2013年1月4日金曜日

みんなのタミル語 第7課


みんなのタミル語

7

文法説明

手段と方法を表わす「で」(ワープロで・鉛筆で)は、「-il」または「「-al」(word processoril, pencilil/pencilal ezhuduvaen)となります。
「~語で」も、「-il」(angilathil.japaneseil)です。
日本語では動作の場所を表わす「で」を使う「店で買う」は、「-il」「-ilirundhu(から)」となります。

相手・対象を表わす「に」は、「彼に電話する」の場合は「avarukku phone seiven」となりますが、誰かかになにかをもらうとき、つまり「彼に借りる」のような場合は「avaridam avaridamirundhu」です。

「もう食べましたか」という質問の「もう」は、タミル語では以下の通りです。
 食べましたか: Saapitaya?
 もう食べましたか: Saapituvitaya?
その答えとして、「まだ」にあたる「innum」を使います。
 まだ食べていません・書いていません
 Innum sapidavillai/ezhuda villai (Vstem+a+(y)illai.

「~に~を(もらう/あげる)」が出てきます。これはタミル語で「-idam… -ai」となります。
Naan Kareenavidam (+irundhu) chocolate-ai petraen. 私はKさんに(から)チョコをもらいました。

文型
1. Naan word processor-il kadidam/kadidathai ezhudinaen. わたしはワープロで手紙を書きます。
2. Naan Kimura avargalukku poo chendai koduthaen. わたしは木村さんに花をあげました。
3. Naan Kareenavidam (+irundhu) chocolate-ai petraen. 私はKさんに(から)チョコをもらいました。

例文
1 テレビで日本語を勉強しましたか。-いいえ、ラジオで勉強しました。
2 日本語でレポートを書きますか。-いいえ、英語で書きます。
3 “Goodbye”は日本語で何ですか。-「さようなら」です。
4 だれにクリスマスカードを書きますか。-家族と友だちに書きます。
5 それは何ですか。-手帳です。山田さんにもらいました。
6 もう新幹線の切符を買いましたか。-はい、もう買いました。
7 もうひるごはんを食べましたか。-いいえ、まだです。これから食べます。
1. -Tolaikatchilirundhu Japanese katrukondaya?
  -Illai. Radiovilirundhu katrukondaen.
2. -Reportai Japaneseil ezhuduvaya?
  -Illai.angilathil ezhuduvaen.
3. -“Goodbye”endral Japanese il enna?
  -“Sayonara”
4. -Yaarukku Christmas card ezhuduvai?
  -Kudunbathinarukkum nambargalukkum ezhuduvaen.
5. -Adhu enna?
  -Dairy. Yamadha –vidamirundhu pethradhu.
6. -Shinkansen-udaya ticket vangiyacha?
  -Amam. Vangiyachu.
7. -Madhiyaunavu sapitacha?
  -Illai .innum illai. Idharkumael sapiduvaen.

練習A
1.
日本人/インドネシア人/アメリカ人 は
はし/スプーンとフォーク/ナイフとフォーク/なん
ごはんを食べます。
            か。
Japaniyaral
Indonesiargal
Amrikargal
chopstick-
spoonum forkum-
kathiyum forkum-
edal/edaikondu (なんで)
-al
-kondu
-kondu
--
unavai sapiduvargal.
unavai sapiduvargal?
2.
わたしは
日本語/英語/中国語
レポートを 書きます。
Naan
Japaniya mozhi-
Angila-(Angila mozhi)
Cheena mozhi-
-il
-thil
-il
reportai ezhuduvaen
3.
「ありがとう」は
英語/スペイン語/中国語
”Thank you”/”Gracias”/謝謝 です。
"Arigatou" (enbadhu)
Angila-
Spain mozhi-
Cheena mozhi-
Thai mozhi-
-thil
-il
-il
-yil
"Thankyou".
"Gracias.".
"Shieshie".
enna?
4.
わたしは
あなたは
佐藤さん/友だち/ちち 
だれ
電話をかけます。
          か。
Naan
Nee
Sato avargalu-
nanbaru-
appavu-
yaaru-
-kku
phone seivaen.
phone seivai?
5.
わたしは
あなたは
ワットさん/せんせい/会社の人 
だれ
本を借ります。
        か。
Naan
Nee
Watt avargalidam-
aasiriyaridam-
aluvalaga nabaridam-
yaaridam- 
-irundhu
puthagathai kadanvanginaen.
puthagathai kadanvanginai?
6.
荷物を/大阪城へ/プレゼントを
もう おくり/いき/かい ました。
Samanai
Osakavirku
Parisai
anuppivittaen.
poirukkiraen.
vanivittaen.

練習B
1) 絵:ごはんを食べます。→はしでごはんを食べます。
unavai saapidu: Chopstickal unavai saapiduvaen.
1 kadidthai ezhudhu: Penal kadidathai ezhudhuvaen.
2 reportai anupuvaen: Faxil reportai anupuvaen.
3 paperai(taalai) vetuvaen: Kathiriyal thaalai vetuvaen.
4 unavai saapidu: Kaiaal unavai saapiduvaen.

2) 絵:例→これは日本語で何ですか。-「パソコン」です。
Idhu Japaneseil enna? - Pasacon.
1 Idhu Japaneseil enna? Punch.
2 Idhu Japaneseil enna? Tepu.
3 Idhu Japaneseil enna? Hochikisu.
4 Idhu Japaneseil enna? Keshigomu.

3) 絵:あげます→テレサちゃんにノートをあげます。
kodupaen: Tearasavukku/vidam puthagathai kodupaen.
1 iraval kodu: Iavargalukku/lidam puthagaithai iraval koduppaen.
2 sollikodupaen: Tarovukku aangilam sollikoduppaen.
3 ezhuduvaen: Ammavukku kadidam ezhuduvaen.
4 seivaen: Schimidtt avargalukku phone sevaen.

4) 絵:もらいます→父にシャツをもらいました。(もらいますはpetraenですがいちいち日本語のようにもらいますを使いません。
petraen: Appavidamirundhu satayai petraen.
1 Iraval vanginaen: Kareenavidamirundhu CDai iraval vanginaen.
2 katraen: Wanidamirundhu cheena mozhi katrukondaen.
3 petraen: kKmura vidamirundhu ladidam petran/vandadhu.
4 petraen: Santosidamirundhu phone paetren/vandadhu.

5) 絵:習います→だれに英語を習いましたか。-ワットさんに習いました。
Yaaridamirundhu aangilam katrukondai? Wattidamirundhu katrukkondaen.(だれから)
1 ezhudu: Yaarukku kadidam ezhudinai? (ここでだれにです) Karina avargalukku kadidam ezhudinaen.
2 seivaen: Yaarukku phone seidhai? Guptha avargalukku phone seidaen.
3 petraen: Yaaridhamirundhu parisu patrai? Ammavidamirundhu petran.
4 kadan vanginaen: Yaaridamirundhu kadan vanginai? Yamada vidamirundhu kadan vanginaen.

6) おかあさんの誕生日に何をあげましたか(花)→花をあげました。
Ammavudaya piranda naalukku enna koduthai? Poo koduthaen.
1 Sendra aandu christmasukku  enna petrai? Tieyum puthagamum petraen.
2 Japanesai enge katrukkondai? Americavil katrukkondaen.
3 Eppozhudu kudumbathinarukku phone seivai? Naalai seivaen.
4 Yaaridam indha CDyai iraval vaanginai? Nanbaridam iraval vaanginaen.

7) 切符を買います(はい)→もう切符を買いましたか。-はい、もう買いました。
ticketai vangu (aamam): Ticketai vangivittaya? Aamam vangivittaen.(答えは過去の食べましたと同じです)
手紙を書きます(いいえ)→もう手紙を書きましたか。-いいえ、まだです。
kadidam ezhudu (Illai): kadaidathai ezhudivitaya? Illai,innum ezhudavillai.(まだに相当する単語はinnum )
1 reportai anuppu: Reportai anuppivittaya? Illai innum anuppavillai.
2 Kyotovukku po: Kyotovukku poivittaya? Aamam poivittaen.
3 meera po: Meera povittala? Illai innum pogavillai.
4 Teresa thungu: Teresa thungivittala? Aamam thungivittal.

0 件のコメント:

コメントを投稿